Success isn't about how much money you make. It's about the difference you make in people's lives.

Wednesday, April 6, 2016

On Wednesday, April 06, 2016 by Kuya Sid in , , , , ,    10 comments


Ito ay magsisilbing guide kung paano kumuha o mag-renew ng Police Clearance.
(Base ito sa San Mateo, Rizal)

Mga Kailangan sa Pagkuha nang Police Clearance:

1. Barangay Clearance
2. Cedula
3. Resibo galing sa Munisipyo
4. Kumpletong Impormasyon

Makakakuha ka nang Police Clearance Certificate sa PNP Headquarters malapit sa inyo, kadalasan sa Munisipyo.

Hakbang sa Pagkuha ng Police Clearance:

1. Kumuha ng Application Form sa Police Clearance Section. Punan o sulatan ang mga      
    hinihinging impormasyon ng buong katapatan.
2. Pumunta sa munisipyo at magbayad sa Treasury para sa kaukulang kabayaran.
3. Bumalik sa Police Clearance Section para sa proseso ng Certificate at pagkuha ng litrato.
    Dalhin ang cedula, opisyal na resibo at information Sheet.






Mga kailangan sa pag-Renew nang Police Clearance:
1. Cedula
2. Lumang Police Clearance ID


Hakbang sa pag-Renew ng Police Clearance:

 Kumuha ng Community Tax Certificate (Cedula)
-21.60 pesos sa San Mateo-



Magbayad sa Treasury para sa kaukulang kabayaran
-50 pesos sa San Mateo (Treasurer)-



Pumunta Police Clearance Section para sa proseso ng Certificate at pagkuha ng litrato.
Dalhin ang cedula, resibo (treasurer) at information Sheet.
-at 150 pesos para sa ID-



Mga ilang minuto makukuha mo na ang iyong Police Clearance Certificate at ID

Police Clearance ID


Police Clearance Certificate






10 comments:

  1. Pag mg renew hndi na po b kailangan ang resibo? Id nlng ang meron ako.tnx po

    ReplyDelete
  2. Nawala po kc ung id ko at kailangan ko po magparenew. Ano po ang dapat kong gawin pra mkuha ko ung police clearance?

    ReplyDelete
  3. Nawala po kc ung id ko at kailangan ko po magparenew. Ano po ang dapat kong gawin pra mkuha ko ung police clearance?

    ReplyDelete
  4. 150 lang ba talaga bayad nang police clearance pag online

    ReplyDelete
  5. Anu po kaylangan na requirements pag rene

    wal po?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anu po dapat kylangan gawin f mgrrenewel po?

      Delete
  6. Anu po dpat gawin pg mgrenewal?

    ReplyDelete
  7. Pano po kung nangungupahan kalang pero dka tiga Jan sa brgy.nayan.pwede po bang kukuha son ng police clearance?at ano po ang kailangan PRA makakuha?

    ReplyDelete
  8. baka may makasagot po.. pwde po ba ako mag renew sa police clearance ng kapatid ko andun sa ibang bansa, mag pagawa nlng daw cya authorization letter, para ma asikaso ko. pwde po ba yun?

    ReplyDelete
  9. Kapag magpaparenew kailangan pa po bo mag paappointment? Thankyou po sa sasagot

    ReplyDelete